เทรด Forex ควรเริ่มเล่นที่คู่เงินไหนก่อนดี

วันนี้มีเพื่อนมาถามว่า ควรเทรด Forex คู่ไหนดีนอกจาก E/U แล้วก็ บลา บลาๆ ... มันช่างเป็นคำถามที่ทำให้ผมมองเห็นภาพตัวเองตอนหัดเทรดใหม่ๆ ที่ไม่เคยวางกลยุทธ์ในการเทรด ว่าเราเทรดระบบไหนสั้น กลาง หรือถือยาวข้ามสัปดาห์ 

ผมคิดว่าการเลือกคู่เทรด เป็นกลยุทธ์สำคัญอีกจุดหนึ่งเลย ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในการเทรดสั้นเพราะว่าถ้าเราเล่นบางคู่เงินที่ spread แพงเกินไป เข้าออเดอร์ไปนิดเดียวก็โดน stop loss ไหนจะช่วงข่าวที่ spread ถ่างอีกอันนี้ต้องวางกลยุทธ์ดีๆครับ

 

การเลือก Forex Broker ก็มีผลกับค่า Spread ด้วยนะครับ บางโบรคค่า spread สูงบางโบรคก็ต่ำ ซึ่งก็เป็นอีกปัจจัยในการเลือกคู่เงินมาเทรดอีกเช่นกัน บางโบรกก็มีแบบ fix spread ซึ่งผมก็เคยใช้ซึ่งมันก็ใช้ได้นะครับ อย่าง E/U, U/J นี่ fix spread 1 pips เลยครับ แต่มันไม่ค่อยยืดหยุ่น เวลาไปเทรดคู่อื่นนี่โดนค่า spread อย่างโหด 5-10 pip โหดมากครับเลยขอบาย ไปซบอกเจ้าอื่นดีกว่า อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม...

ส่วนใหญ่คนเทรดสั้นมักจะเก็บ 5-20 pip ตามแต่สภาวะตลาด ซึ่งคู่เงิน E/U, U/J ในโบรคทั่วๆไป จะมี Spread ประมาณ 0.5 -1 pip ซึ่งถ้าเราไปเทรดสั้นคู่ G/J จะอยู่ที่ประมาณ 4 pip ซึ่งนอกจาก Spread แพงแล้วกราฟยังกระชากแรงกว่าอีกต่างหาก แนะนำให้เลี่ยงเทรดคู่นี้ก่อน รอให้มีประสบการณ์เพิ่มอีกหน่อยค่อยไปเทรดคู่นี้ครับ

สรุปผมขอแนะนำคู่เงินสำหรับเทรดสั้น
E/U, U/J Spread 1 pip
U/CHF, G/U Spread 2 pip

หากจังหว่ะดีเราก็สามารถถือยาวได้เพราะจุดเข้าของเราส่วนใหญ่มันจะเป็นต้นเทรน
ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเราถึงขายหมูบ่อยนะครับ
**สำหรับเพื่อนๆ ที่เน้นระบบเทรดยาว คงไม่ต้องสนใจค่า spread มากนัก ควรหาคู่เงินที่ Time Frame Month-Week เป็นเทรน แล้วก็รอหาจังหว่ะเข้าช่วงกราฟพักตัวแล้วถือไปจนหมดรอบจะดีกว่า อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม...


# บทความน่าสนใจ
>> เทรด Forex โบรกไหนดีสุด ภาค 1
>> เทรด Forex โบรกไหนดีสุด ภาค 2